Bạch biến ở trẻ sơ sinh – Dấu hiệu nhận biết và giải pháp

Bạch biến ở trẻ sơ sinh là một vấn đề về bất thường sắc tố da mà các bà mẹ quan tâm bởi điều này có thể ảnh hưởng về ngoại hình của con, đặc biệt khi trẻ lớn lên sẽ trở nên tự ti nếu biết được bản thân mình khác biệt so với xung quanh. Trẻ sơ sinh bị bạch biến không khó để nhận diện, tuy nhiên các bà mẹ cần lưu ý điều này từ rất sớm để ngăn ngừa cũng như điều trị kịp thời cho trẻ. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về các dấu hiệu nhận biết bạch biến ở trẻ sơ sinh qua bài viết sau đây.

Bạch biến ở trẻ sơ sinh là gì?

Bạch biến ở trẻ sơ sinh

Bệnh bạch biến ở trẻ nhỏ có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào, ngay cả lúc sơ sinh trẻ cũng đã có thể mắc bệnh bạch biến. Bạch biến là một bệnh da liễu mạn tính thường gặp, trong đó các tế bào sắc tố của da bị phá hủy làm thay đổi màu sắc sắc của da khiến vùng da trở thành màu trắng, khác biệt so với các vùng da lân cận. Điều nay không gây nguy hiểm cho người bệnh, không lây nhiễm và lành tính tuy nhiên ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ. Do đó nhiều người thường tìm cách điều trị bệnh bạch biến thông qua nhiều phương pháp khác nhau.

Ngày nay để điều trị bệnh bạch biến ta có rất nhiều phương pháp từ Tây y, Đông y cho đến các bài thuốc được lưu truyền trong dân gian nhằm giúp lấy lại màu sắc vốn có của làn da, từ đó trả lại sự tự tin cho người bệnh. Tuy nhiên đối với bạch biến ở trẻ sơ sinh, làn da em bé rất nhạy cảm không thể tự do tiếp xúc với bất kỳ vật chất gì tác động đến làn da, do đó việc thăm khám để lấy ý kiến từ bác sĩ và các chuyên gia là rất cần thiết. Tuyệt đối không nên tự điều trị bạch biến ở trẻ sơ sinh tại nhà.

Tuy không tìm được nguyên nhân cụ thể gây nên bệnh bạch biến, nhưng ở trẻ sơ sinh bị bạch biến yếu tố di truyền đóng vai trò khá quan trọng vì khoảng 30% bệnh nhân bạch biến có người thân mắc bệnh bạch biến. Bên cạnh yếu tố di truyền, còn nhiều vấn đề khác được xem như là yếu tố nguy cơ dẫn đến bạch biến ở trẻ sơ sinh chẳng hạn như vấn đề khí hậu, bệnh lý bẩm sinh của trẻ, trẻ vô tình tiếp xúc với hóa chất độc hại ngay từ nhỏ, phương chăm sóc của cha mẹ không đúng cách.

Dấu hiệu bệnh bạch biến ở trẻ sơ sinh

Dấu hiệu bệnh bạch biến ở trẻ sơ sinh

Các bác sĩ da liễu thường phân loại các loại bạch biến ở trẻ sơ sinh dựa theo theo số lượng và vị trí của các vùng da bị ảnh hưởng khi trẻ mắc bệnh bạch biến, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với mỗi mức độ khác nhau:

  • Bạch biến khu trú: Ở thể này, hình ảnh trẻ sơ sinh bị bạch biến chỉ xảy ra ở một vài điểm hoặc trong một khu vực nhỏ duy nhất trên cơ thể.
  • Bạch biến lan tỏa: Ở thể này, hình ảnh bạch biến ở trẻ sơ sinh cho thấy xuất hiện nhiều đốm trên khắp cơ thể bé và chúng có xu hướng đối xứng (ảnh hưởng đến cả bên phải và bên trái của cơ thể giống như một hình ảnh phản chiếu). Đây là dạng phổ biến nhất của bạch biến ở trẻ sơ sinh.
  • Bạch biến từng đoạn: Ở thể này, biểu được đặc trưng bởi các đốm chỉ ở một bên của cơ thể và thường không ở đâu khác. Chúng có thể lan rộng tuy nhiên hầu như chỉ nằm ở một bên cơ thể. Loại bạch biến này tương đối không phổ biến.

Mặc dù bệnh bạch biến ở trẻ sơ sinh có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng bệnh có nhiều khả năng xảy ra ở:

  • Các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như mặt hoặc tay.
  • Vùng da có nếp gấp, chẳng hạn như khuỷu tay, đầu gối hoặc bẹn.
  • Da xung quanh vùng có lỗ tự nhiên trên cơ thể chẳng hạn như mắt, lỗ mũi, rốn và vùng sinh dục.
  • Làm trắng hoặc bạc sớm tóc trên da đầu, lông mi, lông mày hoặc râu của bạn.

Mặc dù trẻ em thuộc mọi chủng tộc đều bị ảnh hưởng như nhau, nhưng các đốm có xu hướng nổi rõ hơn ở những người có làn da sẫm màu. Rất khó để dự đoán trước được sự tiến triển của các mảng bạch biến ở trẻ sơ sinh. Đôi khi các mảng da có thể tự giới hạn và ngừng hình thành ngày cả khi không cần điều trị. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp thì việc mất sắc tố da sẽ lan rộng nếu không được can thiệp thời của các bác sĩ.

Một số phương pháp điều trị bạch biến ở trẻ sơ sinh

Quang trị liệu ở trẻ bị bạch biến

Ngày nay với kỹ thuật Y học ngày càng hiện đại, việc điều trị bạch biến ở trẻ sơ sinh hoàn toàn có thể thực hiện nhanh chóng và hiệu quả nếu như bậc phụ huynh phát hiện ra sớm. Tuy nhiên không có phương pháp nào điều trị hoàn toàn cho bệnh bạch biến. Một số mảng da mất màu sẽ tự động giới hạn mà không cần điều trị. Ngoài ra có thể sử dụng một số loại mỹ phẩm để che khuyết điểm, tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh thì điều này không nên vì có thể ảnh hưởng đến làn da của bé.

Trẻ cần được đưa đi thăm khám và điều trị ngay khi có các dấu hiệu ban đầu và thường được bác sĩ điều trị dựa trên các phương pháp sau:

  • Ghép da: Ghép da được cho là một trong những phương pháp điều trị bạch biến ở trẻ sơ sinh hiệu quả, tuy nhiên chỉ nên sử dụng nếu như vùng da ảnh hưởng khu trú, không lan rộng và chỉ nên sử dụng cuối cùng nếu các phương pháp khác không cải thiện được làn da của bé.
  • Quang trị liệu: UVA và UVB dải hẹp là hai phương pháp quang trị liệu được áp dụng trong điều trị bạch biến ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên UVB dải hẹp được sử dụng rộng rãi hơn bởi tác dụng phụ của UVB dải hẹp được cho là ít hơn so với UVA.
  • Cấy tế bào sắc tố vào da: Liệu pháp này hoạt động bằng cách loại bỏ một mẫu da có sắc tố bình thường và sử dụng nó để phát triển các tế bào hắc tố mới trong phòng thí nghiệm. Sau đó, chúng có thể được cấy trở lại da bị mất sắc tố để trả lại một số màu bị thiếu.

Bạch biến ở trẻ sơ sinh có thể điều trị được nếu như phát hiện sớm. Tuy không hiệu quả 100% nhưng có thể ngăn ngừa cũng như làm giảm sự lan rộng của các mảng da mất mau và từ đó giúp bé tự tin hơn khi lớn lên. Khi phát hiện các dấu hiện bạch biến ở trẻ sơ sinh, mẹ cần đưa bé đến bác sĩ Da liễu để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.